วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

ข้อควรปฎิบัติสำหรับผู้ถูกล่วงละเมิด

ปัจจุบันนี้(2551)การข่มขืน การล่วงละเมิดบังคับขู่เข็ญทางเพศในสตรีที่ไม่พร้อม เป็นความโหดร้ายทารุณจิตใจมากที่สุด โดยฝ่ายกระทำไม่คำนึงถึงจิตใจ ศักดิ์ศรี และเกียรติ อนาคต ผลที่ตามมาซึ่งส่วนใหญ่แล้วสตรีต้องแบกรับปัญหาทั้งหมดไว้เพียงคนเดียว มันไม่ยุติธรรมเลยที่สตรีเป็นฝ่ายถูกกระทำ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาการถูกล่วงละเมิดทางเพศ
1.ข้อควรปฏิบัติสำหรับผู้ถูกล่วงละเมิดทางเพศกรณีถูกข่มขืน ควรรีบไปให้แพทย์ตรวจร่างกายอย่างเร่งด่วนภายใน 24 ชั่วโมงไม่ควรอาบน้ำหรือชำระล้างร่างกายหรือทำประการใดๆที่อาจทำให้สภาพที่เป็นอยู่เปลี่ยนแปลงไปหลังจากที่ได้ถูกกระทำ เพื่อให้สามารถเก็บหลักฐานได้ชัดเจน ครบถ้วน การตรวจร่างกายอย่างเร่งด่วนไม่ว่าตัดสินใจจะดำเนินคดีหรือไม่ จะเป็นผลดีในแง่การป้องกันการติดโรคจากเพศสัมพันธ์ ป้องกันการตั้งครรภ์ ซึ่งสามารถทำได้ดีภายใน 48 ชั่วโมง และเมื่อตัดสินใจที่จะแจ้งความร้องทุกข์เมื่อใด พยานหลักฐานทางการแพทย์ เหล่านี้จะเป็นประโยชน์ว่าถูกละเมิดทางเพศจริง เพราะการดำเนินคดีการละเมิดทางเพศในไทย ให้ความสำคัญกับผลการตรวจ ร่างกายของแพทย์
1)หลีกเลี่ยงการอยู่คนเดียวตามลำพัง เพราะอาจนำไปสู่การตัดสินใจที่เป็น ผลร้ายกับตนเอง เช่น พยายามฆ่าตัวตาย
2)ให้กำลังใจตนเอง ไม่ควรลงโทษตนเอง ไม่มีผู้ใดต้องการถูกข่มขืน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึง ไม่ใช่ความผิดของตนเอง !! แต่เป็นความผิดของชายที่มากระทำต่างหาก รำลึกอยู่เสมอว่าคุณค่า อนาคต ความสามารถของเรามิได้สูญเสียไปกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
3)หาบุคคลที่ไว้ใจ เช่น พ่อแม่ เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อร่วมกันคิดแก้ไขปัญหาหรือแจ้งความนำคนผิดมาลงโทษ
4)ไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือกำนันผู้ใหญ่บ้านก็ได้เพราะตามกฎหมายถือเป็น เจ้าพนักงานเช่นกัน เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นให้ฟัง ทั้งนี้ให้แจ้งความในทันทีที่สามารถจะทำได้ ในท้องที่ที่เป็นสถานที่เกิดเหตุ
5)ตั้งสติและพิจารณาว่ามีผู้ใดที่จะเป็นพยานในเหตุการณ์นั้น พยายามจดจำเหตุการณ์ที่ เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อเป็นประโยชน์ในการให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือในศาล
เรียบเรียงโดย อ.ศราวุธ วรรณวงศ์ (นิค)
บ้านเด็กฟ้าเมืองไทย
โทร 085-2901324

ไม่มีความคิดเห็น: